ĐÀN ÔNG ƠI...ANH LÀ AI?



MƠ TRĂNG BÓNG NƯỚC



RAU RĂM Ở LẠI



LAN PHẢI SỐNG



NỬA ĐỜI HƯƠNG PHẤN



ĐT phòng vé:
028 3970 3138
Đường dây nóng:
0977 553 191
0125 9535 908

Xin Quý khán giả vui lòng đến Phòng Vé để lấy vé trong vòng 24 giờ sau khi đã đặt vé.

TIN TỨC

'Giải mã' bí ẩn Con ma nhà họ Hứa

Tối 27-4, sân khấu Hoàng Thái Thanh công diễn vở kịch mới Con ma nhà họ Hứa. Những câu chuyện truyền miệng bí ẩn và ly kỳ về gia tộc nhà họ Hứa giàu nhất nhì Sài Gòn lần đầu được "giải mã" trên sân khấu kịch... ...Xem tiếp
 

'Những người lạ' ở 'Con ma nhà họ Hứa'

'Con ma nhà họ Hứa' không làm người xem giật mình bởi những tiếng la chát chúa hay âm thanh mở hết âm lượng. Nỗi sợ hãi như một ám ảnh bởi không khí u tịch, liêu trai và lối dẫn dắt ma mị. ...Xem tiếp
 
Xem tất cả bài viết...

Nghệ sĩ Thành Hội - Ái Như: Kẻ “chảnh”, người “toàn thấy răng”

Nếu như sân khấu cải lương từng có một bút danh Hà Triều - Hoa Phượng được hình thành bởi việc hợp tác giữa hai con người để làm nên một tác phẩm thì từ 16 năm nay, sân khấu kịch nói TP.HCM cũng có một trường hợp tương tự: Thành Hội - Ái Như.

Mở đầu bằng vở kịch được phóng tác từ nhật ký của André Gide với tên gọi Khúc nhạc lòng của vị mục sư năm 1990 trên sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần, đến nay, tác giả “2 trong 1” này đã có được 10 vở kịch dài (không kể nhiều kịch ngắn khác), trong đó, đặc biệt phải kể đến chùm ba vở (mà người ta thường gọi đùa là kịch 3 tập): Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu và Cám ơn mình đã yêu em được xây dựng và phát triển trên cùng một câu chuyện. Vở trước là tiền đề cho vở sau và vở sau là hệ quả của vở trước. Cả ba đều nằm trong danh sách những vở ăn khách nhất trong năm (2004, 2005, 2006) của sân khấu IDECAF.

Sau vở Cám ơn mình đã yêu em, đến nay, đồng tác giả Thành Hội - Ái Như dường như vẫn chưa lấy lại sức sau hơn nửa năm trời “vật lộn” với kịch bản và công việc dàn tập. Đầu xuân, TNTS có cuộc trò chuyện thân tình về mối quan hệ hợp tác thuộc loại “hàng độc” này.

Duyên gặp nhau vì người thì “chảnh”, người thì “nhìn toàn thấy răng”!

* Giữa bao người, tại sao Thành Hội và Ái Như lại quyết định chọn nhau để “sinh ra” những đứa con tinh thần?

- Đạo diễn Ái Như: Năm 1980, khi tôi vào học diễn viên ở Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Cao đẳng Sân khấu & Điện ảnh TP.HCM) thì anh Thành Hội đã tốt nghiệp (lớp đàn anh năm 1976-1980), về đoàn Cửu Long Giang. Thỉnh thoảng, tôi có gặp anh ra vào trường vì biết anh cùng các bạn như Khánh Hoàng, Anh Tuấn... là “lứa” diễn viên sừng sỏ, “đi thường vác mặt lên trời” mà tính tôi hễ thấy ai “vác mặt” là không chơi.

Tôi với anh tuy khác khóa nhưng cùng học chung một thầy - thầy Thành Trí. Mỗi lần thầy dựng cho đoàn Cửu Long Giang tôi cũng thường đi xem, thấy anh Thành Hội, nghĩ thầm anh này diễn hay chắc là làm phách lắm đây! Đến năm 1988, khi tôi và anh cùng về diễn chung ở sân khấu 5B Võ Văn Tần, gặp nhau chào hỏi, mới biết anh cũng bình dị. Anh sắm vai trong vở Mùa hạ cay đắng, còn tôi, đóng toàn vai trẻ con trong các vở Hào quang bóng tối, Elena thân yêu, Sân ga tình người... Xem anh diễn, tối về, tôi mất ngủ vì thấy mình còn quá non nghề, mất tự tin đến độ không dám mở miệng nói chuyện với anh về sân khấu.

Thành Hội trong vở Cám ơn mình đã yêu em - Ảnh: Nhã Bình

Năm 1989, thầy Đoàn Bá dựng vở Bá tước Monte Cristo cho Nhà hát kịch TP (tiền thân là đoàn Cửu Long Giang), có mời tôi về tham gia một vai. Đó là lần đầu tiên tôi được làm việc chung với các anh Thành Hội, Khánh Hoàng, Anh Tuấn... Lúc này, đang học đạo diễn nên sau vở, tôi xin thực tập ở Nhà hát kịch TP và được anh Thành Hội cho làm trợ giảng một lớp đào tạo diễn viên do anh phụ trách.

Tiếng là trợ giảng nhưng tôi rất thích xem anh đứng lớp dạy về môn kỹ thuật biểu diễn. Anh thường làm cho những bài học khô khan trở nên bay bổng, nghe rất thú vị và bản thân tôi cũng thu lượm được thêm nhiều kiến thức về thực tế sân khấu một cách có hệ thống từ anh.

Khi chuẩn bị dựng vở tốt nghiệp, tìm mãi không có kịch bản VN nào vừa ý, tôi bèn nhớ lại tác phẩm Nhật ký khúc nhạc lòng của vị mục sư của André Gide đã được đọc năm 14 tuổi và thấy đây là nội dung mình muốn làm.

Tôi liền rủ hai anh Thành Hội và Khánh Hoàng cùng viết chung thử ra sao. Anh Khánh Hoàng bảo: “Ừ, làm đi, tui sẽ diễn cho!”. Vậy là còn lại hai người, chúng tôi ráng hết sức với tâm trạng “qua sông chặt cầu”, không có đường lui. Cuối năm 1990, vở tốt nghiệp đó của tôi được điểm ưu. Anh Thành Hội không chỉ là một người đàn anh giỏi nghề mà còn là người có tấm lòng luôn lo lắng cho đàn em.

- Nghệ sĩ Thành Hội: Lúc mới gặp Ái Như ở trường, ấn tượng đầu tiên của tôi là “con nhỏ nào mà thấy răng không hà!”. Tôi chỉ thực sự quen Ái Như khi cùng diễn chung trong vở Bá tước Monte Cristo. Bản thân mình là người làm việc nghiêm túc, thấy “cô bé” này cũng nghiêm túc nên có thiện cảm, mời về dạy. Dạy chung tôi mới hiểu thêm tính cách của Ái Như.

Đó là người có cá tính, có suy nghĩ độc lập, không hay hùa theo ý kiến số đông. Gốc người Huế nên lúc diễn Bá tước Monte Cristo, Ái Như phát âm trọ trẹ khiến nhiều khán giả nghe không ra. Tôi đề nghị Như nên sửa giọng nếu muốn diễn tiếp. Nói là nói vậy thôi chứ tôi nghĩ giọng nói cha sanh mẹ đẻ khó mà đổi. Vậy mà cô ấy sửa được.

Tôi rất thán phục, nghĩ thầm, con người này “sắt đá” lắm đây! Với người khác, sân khấu là nghề, nhưng với Ái Như, sân khấu là cái nghiệp, là không khí mà nếu không có thì cô ấy có thể... chết! Ví dụ, lịch tập vở đã lên rồi mà vì kẹt gì đó phải dời lại, với Như, chẳng khác gì như chuyện nhà bị cháy vậy. Ai không hiểu tính sẽ cho Như là quá đáng, cực đoan. Bởi vậy, trong chuyện hợp tác này, viết vở nào mới, Ái Như cũng là người phát pháo đầu.

Cãi nhau nảy lửa mỗi lúc viết kịch chung
Những vở Thành Hội, Ái Như viết chung:

Khúc nhạc lòng của vị mục sư (phóng tác) – Ái Như đạo diễn (1990)

Đùa với tình yêu (phóng tác từ Lòng thương hại nguy hiểm của Stephan Sweigh ) – Ái Như đạo diễn (1992)

Đèn không hắt bóng (phóng tác từ tiểu thuyết của Watanabe Dzunichi) – Minh Hải đạo diễn (1994)

Bay trên cô đơn – Ái Như đạo diễn

Yêu (phóng tác từ kịch bản Hy Lạp của Rafic AlHakim) – Thành Hội đạo diễn

Thử yêu lần nữa – Ái Như đạo diễn (2004)

Màu của tình yêu – Ái Như đạo diễn (2005)

Cám ơn mình đã yêu em – Ái Như đạo diễn (2006)

Hãy khóc đi em (viết chung với Nguyễn Thị Minh Ngọc) – Ái Như đạo diễn

Ba người đàn ông họ Lôi (viết chung với Mỹ Dung) – Ái Như đạo diễn

Một số kịch ngắn: Nắng chiều (Ái Như đạo diễn), Dưới hàng phượng vĩ(Hùng Lâm đạo diễn), Chuyện của mẹ (Nguyễn Văn Phúc đạo diễn)

* Trước đây, cặp viết chung Hà Triều - Hoa Phượng soạn tuồng theo cách Hà Triều viết sườn, Hoa Phượng viết lời ca, còn Thành Hội - Ái Như viết chung theo cách nào, chia mỗi người một cảnh hay kẻ có ý, người có chữ?

- Nghệ sĩ Thành Hội: Đầu tiên, cả hai cùng tìm đề tài, tìm ý tưởng, tìm tình huống liên quan đến đề tài định làm, nghĩ gì nói đó rồi thu băng hoặc ghi lại trên giấy. Sau đó cùng nhau tranh luận theo nguyên tắc ai trả lời không được phải chấp nhận phương án của người kia.

Đến giai đoạn lập đề cương, viết phân cảnh, viết thoại thì cùng ngồi bàn với nhau. Trong tình huống đó, nhân vật nói gì, hai người cùng thử thoại để tìm câu nào thích hợp nhất, vừa nói vừa thu vào băng. Sau đó, đánh máy ra rồi cùng sửa trên bản đánh máy. Khi lên sàn tập, nếu thấy không ổn lại sửa tiếp bởi dòng chảy trên sàn thường thực tế hơn dòng chảy trong đầu.

- Đạo diễn Ái Như: Như trong vở Cám ơn mình đã yêu em, cảnh Hồng đi khám thai được viết đầy hai trang giấy nhưng lên sàn, thấy không ổn, chúng tôi bàn lại, cuối cùng, cảnh này lại là cảnh không lời. Giữa con người viết kịch trên văn bản với con người đạo diễn trên sàn có khi đi ngược lại nhau.

Khi bắt tay vào viết, chúng tôi ai cũng bận đi dạy nhưng đều cố gắng sắp xếp có một buổi ngồi chung để công việc được liên tục. Giai đọan viết cũng là lúc chúng tôi tranh luận hăng nhất. Thường thì viết ở nhà tôi, có khi cãi nhau to tiếng quá, chồng tôi ở phòng bên cạnh phải hé cửa ra dấu nhắc: “Mấy người quên tôi bên này cũng đang làm việc đó sao?!” (cười).

* Cả Thành Hội và Ái Như đều tốt nghiệp diễn viên và đạo diễn, nhưng vì sao hầu hết các vở viết chung đều do Ái Như dàn dựng?

- Nghệ sĩ Thành Hội: Đơn giản vì tôi làm... biếng! Dựng kịch rất cực, nhất là chuyện huy động cho đầy đủ diễn viên trong hoàn cảnh mọi người đều tất bật vì show. Tánh tôi lại nóng, dễ nổi khùng mà đã nổi khùng thì mất hứng, mất hứng tất nhiên dựng không được nữa. Diễn viên đi trễ về sớm, hay làm không đúng ý, tôi hay “la làng” chẳng khác gì mình vừa đi đấu bò về lại nhào vô cắm hoa vậy, mất hết hứng.

- Đạo diễn Ái Như: Tôi luôn đề nghị anh Thành Hội dựng nhưng anh lắc đầu. Khi anh dựng, tôi có cái sung sướng là sẽ được diễn. Bởi khi mình dựng, phải lo quán xuyến toàn vở nên có vai gì đó thích lắm mới đóng. Chúng tôi có nguyên tắc, viết chung nhưng ai đạo diễn, người đó có toàn quyền. Ý kiến của người kia chỉ còn ý nghĩa tham khảo.

Đại gia đình hai bên là “tòa án” chia sẻ, góp sức, động viên bút danh Hoàng Thái Thanh

* Hình như hầu hết các vở Ái Như đạo diễn đều có Thành Hội đóng vai chính hoặc thứ chính, vì sao có sự chọn lựa này?
Cả hai cùng tìm đề tài, tìm ý tưởng, tìm tình huống liên quan đến đề tài định làm, nghĩ gì nói đó rồi thu băng hoặc ghi lại trên giấy

- Đạo diễn Ái Như: Không phải hầu hết mà là tất cả các vở tôi dựng đều có sự tham gia của anh Thành Hội. Bởi một lẽ, với tôi, Thành Hội là diễn viên rất giỏi nghề, có thể vào được nhiều loại nhân vật trong các vở kịch mà tôi chọn dựng. Có những vai dù chưa hợp lắm, anh diễn cũng hay hơn người khác.

Vở nào tôi dựng, anh có thể diễn bất cứ vai nào anh thích. Chúng tôi làm việc với nhau quen rồi. Tôi quan niệm dựng một vở kịch như làm một công trình, chơi một cuộc hội hè mà tự nhiên không có người bạn từng cùng viết chung, từng chia sẻ những khó khăn trong nghề, mình cảm thấy như có lỗi. Nếu như anh Thành Hội dựng vở mà tôi không có vai, tôi cũng sẽ giận, sẽ nghĩ chắc là mình tệ lắm!

* Ở góc độ diễn viên, Thành Hội có nhận xét gì về Ái Như? Nếu như anh không có vai trong vở kịch nào Ái Như đạo diễn, anh có buồn không?

- Nghệ sĩ Thành Hội: Ái Như diễn rất tốt loại vai tính cách. Còn chuyện không có vai, vì chưa bao giờ có điều đó xảy ra nên tôi cũng không biết cảm giác ra sao.

* Gia đình của Thành Hội và Ái Như có hào hứng với những đứa con tinh thần chung của

hai người?

- Đạo diễn Ái Như: Khi tôi viết hoặc dựng một vở mới, cả nhà tôi - chồng và các con - thường cũng phải “lên cơn sốt” theo. Nhất là những lúc tôi bị bí hoặc tranh luận to tiếng với anh Thành Hội. Khi vở ra công diễn, hai gia đình chúng tôi đều có mặt đầy đủ để ít nhất cũng thở ra nhẹ nhõm khi thấy chúng tôi bớt đi sự căng thẳng trong những ngày vật lộn với vở.

- Nghệ sĩ Thành Hội: Vợ tôi và Ái Như có bà con xa với nhau nên hai gia đình chúng tôi rất thân thiết, coi nhau như người trong một nhà, thường tổ chức đi ăn uống, du lịch cùng nhau. Một vở ra đời là thành quả không riêng gì của Ái Như và tôi, mà có sự góp sức, chia sẻ, động viên của chồng con Như và của vợ con tôi.

Chúng tôi yêu quý, kính nể lẫn nhau, tất cả đều mong sự hợp tác sáng tạo nghệ thuật này sẽ luôn đem lại những điều tốt lành. Vì vậy mới có chuyện bút danh mới của chúng tôi - Hoàng Thái Thanh - là do cuộc họp của đại gia đình hai bên đặt. Hoàng là họ của chồng Ái Như, còn Thái Thanh là tên người ca sĩ ngày xưa ở Sài Gòn mà cả bốn người chúng tôi đều ái mộ.

Cát Vũ

Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

(Bình luận bên dưới của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến chúng tôi)
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh xin chân thành cám ơn những đóng góp ý kiến từ phía Quý khán giả.

Xem tất cả vở diễn >>
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Lịch diễn | Vở diễn | Nghệ sĩ | Thư viện hình | Liên hệ |
Số lượt truy cập:
Copyright © 2011 Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIẢI TRÍ THƯƠNG MẠI CÂY VÀ ĐẤT
Địa chỉ: 6A Phan Xích Long, P.3, Q.PN, TP.HCM
Mã số thuế: 0310820348