ĐÀN ÔNG ƠI...ANH LÀ AI?



MƠ TRĂNG BÓNG NƯỚC



RAU RĂM Ở LẠI



LAN PHẢI SỐNG



NỬA ĐỜI HƯƠNG PHẤN



ĐT phòng vé:
028 3970 3138
Đường dây nóng:
0977 553 191
0125 9535 908

Xin Quý khán giả vui lòng đến Phòng Vé để lấy vé trong vòng 24 giờ sau khi đã đặt vé.

TIN TỨC

'Giải mã' bí ẩn Con ma nhà họ Hứa

Tối 27-4, sân khấu Hoàng Thái Thanh công diễn vở kịch mới Con ma nhà họ Hứa. Những câu chuyện truyền miệng bí ẩn và ly kỳ về gia tộc nhà họ Hứa giàu nhất nhì Sài Gòn lần đầu được "giải mã" trên sân khấu kịch... ...Xem tiếp
 

'Những người lạ' ở 'Con ma nhà họ Hứa'

'Con ma nhà họ Hứa' không làm người xem giật mình bởi những tiếng la chát chúa hay âm thanh mở hết âm lượng. Nỗi sợ hãi như một ám ảnh bởi không khí u tịch, liêu trai và lối dẫn dắt ma mị. ...Xem tiếp
 
Xem tất cả bài viết...

Ái Như : “Bà nội trợ” không tạp dề của sân khấu Sài Thành

ĐY-Ái Như không có vẻ bề ngoài của một nghệ sĩ nếu như không hóa thân vào những vai diễn trên sân khấu. Chị nói rằng công việc của chị giống một người đầu bếp...


Sân khấu là định mệnh không thể chối từ

Nhắc đến dòng kịch tâm lý xã hội ở Sài Gòn, người ta không thể không nghĩ tới sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, tâm huyết của cặp nghệ sĩ Ái Như – Thành Hội. Phải đến sàn tập và nhìn những nghệ sĩ của Hoàng Thái Thanh vất vả, kỹ lưỡng như thế nào khi đầu tư cho mỗi vai diễn, thì mới có thể hiểu được tại sao Hoàng Thái Thanh đã tạo được dấu ấn đậm đà trong lòng công chúng yêu kịch chỉ sau 2 năm thành lập. 

Ngược lại với vẻ bề ngoài giản dị không một chút màu mè, trên sàn tập, Ái Như quyết liệt với vai trò của một đạo diễn: Chị yêu cầu diễn viên của mình diễn đi diễn lại một câu thoại, một động tác vung tay và thậm chí là cả một ánh mắt biểu cảm cho đến khi thuần thục. Trên sân khấu, chị lại quyết liệt với những vai diễn của mình đến độ ở đó, khán giả không còn thấy Ái Như, chỉ còn thấy một Bà Hai với vẻ bề ngoài đầy cay nghiệt nhưng thẳm sâu bên trong lại là một trái tim hết mực thương con của người mẹ trong “Nửa đời ngơ ngác”; một bà Hai Khương đầy lòng trắc ẩn đằng sau vẻ bề ngoài cam chịu và hàng loạt các nhân vật nữ với nhiều tính cách đa dạng từng xuất hiện trong những vở kịch trên sân khấu Hoàng Thái Thanh.



Ái Như là một người phụ nữ gốc Huế khá điển hình: Nhỏ bé nhưng thâm trầm và sâu sắc. Nếu biết chị đã khó khăn như thế nào để được sống với nghề, được đứng trên sân khấu như ngày hôm nay thì có thể phần nào lý giải được sự nghiêm khắc và quyết liệt của chị ở trên sàn diễn. 

Ái Như tâm sự rằng, trước khi đậu vào trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh), chị chưa bao giờ lên sân khấu dù chỉ là một vai diễn nhỏ trong một vở kịch ở trường phổ thông. Đối với chị, thế giới của các nghệ sĩ sân khấu rất long lanh nhưng nó xa vời. Mỗi lần đi qua cổng trường, cô bé Ái Như chỉ dám liếc nhìn và thầm ngưỡng mộ các anh chị đang học trong đó. Ái Như bảo, chị đến với sân khấu như một cái duyên được tổ nghiệp ban cho mình. 

Một buổi chiều năm 1980, cô nữ sinh Ái Như khi ấy vừa trượt đại học đi ngang qua cổng trường Nghệ thuật Sân khấu 2 thì cơn mưa rào đỏng đảnh bất chợt đổ xuống. Trong lúc đứng trú mưa dưới tấm bảng tin trước cổng trường, cô nhìn thấy tờ thông báo tuyển sinh lớp diễn viên sân khấu và quyết định ứng thí. Vượt qua hơn 800 thí sinh cùng thi năm đó, Ái Như trở thành sinh viên của lớp diễn viên sân khấu hơn 20 chục người. Học chưa được nửa năm, Ái Như phải nghỉ học để chuẩn bị làm hồ sơ đi Mỹ theo diện đoàn tụ. Trong thời gian ấy, chị lập gia đình và lao vào cuộc mưu sinh giống như bao người phụ nữ khác giữa lúc đất nước còn ngổn ngang, bộn bề sau cuộc chiến. Trải qua rất nhiều công việc không liên quan tới nghề nhưng không tìm thấy hạnh phúc, năm 1987 chị quay trở lại trường Nghệ thuật Sân khấu 2 học đạo diễn và đồng thời bắt đầu lại sự nghiệp diễn viên của mình từ khi đó. 

Để được đứng trên sân khấu với vai trò của một diễn viên, Ái Như phải bắt đầu từ việc… sửa giọng nói. Chị nhớ lại: “Tôi là người Huế, khi diễn phải nói giọng Nam nhưng khi cất tiếng nói thì bạn diễn ai cũng cười. Anh Thành Hội nói với tôi rằng: “Nếu em muốn làm diễn viên phải nói giọng Nam thật chuẩn, em phát âm kỳ quá”. Trước đó chưa ai nói với tôi điều ấy bởi tôi mới chỉ học được nửa năm rồi bỏ dở nên chưa được học môn tiếng nói sân khấu. Tôi thấy điều đó đúng nên về nhà, tôi quyết tâm sửa, trong nhà tôi lúc nào cũng có 2 cuốn từ điển phát âm giọng miền Trung – giọng miền Nam để luyện tập”. 

Vượt qua tất cả những khó khăn ấy, bằng đam mê và tình yêu với nghề, Ái Như dần khẳng định được tên tuổi của mình bằng các vai diễn trong các vở tại sân khấu Idecaf và 5B Võ Văn Tần. Nhiều tâm huyết với sân khấu nhưng đã có những lúc, chị từng muốn dời bỏ nó bởi cảm giác thấy mình cũ kỹ: “Có những lúc, thậm chí tôi đã nghĩ đến phương án tận dụng ngôi nhà mình đang ở để mở một quán ăn, bán những món Huế mà mình yêu thích”.

 

Đúng thời điểm đó, Ái Như và Thành Hội nhận được lời đề nghị hợp tác của Lê Bảo Anh – Giám đốc công ty TNHH biểu diễn Xuân Hương thành lập một sân khấu kịch tâm lý mới. Tình yêu với nghề diễn và nghề giáo vẫn chưa thôi chảy trong huyết quản là động lực để chị quay lại với nghề, cùng với nghệ sĩ Thành Hội xây dựng một sân khấu mới. Hoàng Thái Thanh – cái tên được ghép từ họ của chồng chị và nữ danh ca mà chị ngưỡng mộ, cũng là bút danh chung của 2 nghệ sĩ Ái Như – Thành Hội được chọn làm tên sân khấu. 

Ái Như chia sẻ, ở sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, họ được thỏa sức sáng tạo với thế mạnh của mình là kịch tâm lý xã hội bởi lẽ: “Tôi và anh Thành Hội tự tin nhất với thể loại này và đây cũng là thể loại chúng tôi yêu thích chứ không so đo tính toán chuyện nơi khác đã bán cái này rồi thì chúng tôi thôi. Chúng tôi chỉ làm điều mà chúng tôi tự tin mình sẽ làm tốt nhất”. 

Những nghệ sĩ giàu tâm huyết với nghề luôn thường trực một nỗi sợ: Sợ mình cũ kỹ. Nỗi sợ ấy sẽ vô cùng quý giá nếu như họ trau dồi kiến thức và kỹ năng biểu diễn để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn, để khẳng định vị trí của mình trong nghề. Những người trẻ tuổi cũng là một động lực và áp lực để những nghệ sĩ đã thành danh luôn có ý thức làm mới mình. Ở sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, có rất nhiều những gương mặt mới, nhiều lớp trẻ. Phần đa họ là những sinh viên đã tốt nghiệp trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật dưới sự hướng dẫn của 2 nghệ sĩ Ái Như – Thành Hội. 

Chị bảo, chị cảm thấy hạnh phúc khi làm việc với những người trẻ bởi ở họ có sự trẻ trung, nhiệt huyết, dám dấn thân. Bản thân sự trẻ đẹp của họ cũng khiến cho khán giả cảm thấy tươi mới nhưng điểm yếu của họ là kinh nghiệm. Ái Như, Thành Hội không ngại ngần chia sẻ với những diễn viên trẻ tất cả những thứ ấy. Chị chia sẻ: “Khi bắt đầu lập sân khấu Hoàng Thái Thanh, chúng tôi hiểu việc phải có các nghệ sĩ đã thành danh để tạo tên tuổi cho sân khấu. Thế nhưng chúng tôi cũng vẫn ao ước có được một sân khấu chung cho cả thầy và trò bởi chúng tôi biết các em cũng cần nơi chắp cánh ước mơ giúp các em học bay. Mặt khác, chúng tôi cũng có tham vọng giới thiệu tới khán giả những gương mặt trẻ bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội. 

Đến sân khấu Hoàng Thái Thanh trong giờ tập kịch trước ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mới thấy hết sự ấm cúng khi ngoài những giờ căng mình trên sân khấu, cả thầy và trò lại quây quần bên nhau thưởng thức bữa tiệc nhỏ do các em học sinh mừng thầy Thành Hội, cô Ái Như. Với người làm nghệ thuật, không có hạnh phúc nào hơn sự đón nhận của khán giả và sự kính trọng của các thế hệ sau dành cho họ một cách chân thành.


Ái Như được nhiều đồng nghiệp nhận xét, với sân khấu, chị “chịu khó những cũng rất khó chịu” bởi chị là người luôn yêu cầu mọi thứ phải hoàn hảo nhất trong phạm vi có thể. Chị phân trần: “Một con cá trước khi thành một món ăn phải trải qua giai đoạn sơ chế trước rồi mới đến giai đoạn nấu nướng. Khi còn là nguyên liệu, thậm chí nó còn rất tanh trước khi trở thành món cá thơm lừng đẹp đẽ bày trên đĩa. Trong quá trình chế biến, cần vô số những gia vị, phụ gia và trải qua nhiều công đoạn. Một vở kịch cũng như vậy. Ban đầu còn rất nhiều “rác”, chúng tôi luôn cố gắng đạt đến sự chuyên nghiệp, để khán giả không phải thất vọng khi ra về nên phải làm hết sức có thể chứ nhất định không chịu thỏa hiệp. Rất may mắn là những nghệ sĩ từng cộng tác với tôi, từ các em trẻ cho tới các nghệ sĩ đã thành danh đều hiểu điều đó. Chúng tôi làm việc với nhau rất thuận lợi bởi chúng tôi đã thống nhất ngay từ đầu và chúng tôi rất trân trọng họ”. 

Luôn hướng tới sự hoàn thiện nên chị rất coi trọng những lời nhận xét thiện chí từ phía đồng nghiệp và khán giả của mình. Ái Như nói rằng, chị là người nhạy cảm nên chỉ cần một cái cau mặt của đồng nghiệp thôi đã đủ để chị hiểu thái độ của họ với vở kịch của mình chứ không cần họ phải nói ra. Chị nhớ lại quãng thời gian vất vả học nói tiếng Nam và coi đó là kinh nghiệm xương máu cho mình: “Sau này tôi nghiệm ra rằng, chỉ một câu nói sai thôi, khán giả đã cười vậy thì một phản ứng tâm lý sai trong hoàn cảnh quy định và tính cách của nhân vật thì sẽ phá hỏng đường dây của một lớp kịch, phá hỏng tính cách nhất quán của nhân vật, bởi khán giả chính là những nhân vật trong cuộc đời mênh mông này. Chính vì thế, tôi phải học cách lắng nghe và luôn luôn tự phản biện chính mình cũng như tiếp thu sự phản biện từ những người khác”. Ngay cả với những vở nhận được nhiều lời khen ngợi, chị cũng cố gắng nghe cả lời chê trong những vở được khen để làm tốt hơn nếu như có thể: “Tôi tập tiếp thu những lời khen chê bằng một thái độ bình tĩnh nhất, nếu hợp lý, tôi sẽ sửa chứ không phải lời chê nào, tôi cũng vội nghe ngay, bởi tôi không muốn đẽo cày giữa đường”. 

Không chỉ lắng nghe ý kiến của người ngoài, Ái Như còn thường xuyên lắng nghe những ý kiến của một khán giả vô cùng khó tính, đó chính là chồng của chị. Dù làm việc trong một lĩnh vực hoàn toàn không liên quan đến nghệ thuật nhưng anh lại rất yêu những vở kịch do vợ làm diễn viên hay đạo diễn và hầu như không bỏ qua vở diễn nào của Hoàng Thái Thanh. Sau mỗi vở diễn, anh không góp ý mà chỉ nói cho chị cảm nhận của một khán giả một cách nghiêm túc bởi anh không phải là một người trong nghề, không hiểu hết công việc của chị cũng giống như việc chị không hiểu công việc của anh. Chị bảo: “Đôi khi cảm nhận của anh ấy cũng rất khó nghe nhưng tôi vẫn phải học cách lắng nghe. Một lời nhận xét chân thành bao giờ cũng quý hơn những lời khen xã giao, nhất lại là từ những người thân của mình lại càng khó. Tôi vẫn luôn luôn cố gắng nghe bằng sự bình tĩnh để có thể làm cho vở diễn hoàn thiện hơn”. 

Muốn “giấu” gia đình trong một cõi riêng bí mật

Những người đàn ông thường mạnh mẽ hơn nên họ thường ít bi kịch hơn phụ nữ. Cũng có thể, những người đàn ông biết cách giấu đi những bi kịch của mình, không bộc lộ nó ra ngoài. Hoặc cũng có thể sự mềm yếu của những người phụ nữ cũng dễ đi vào lòng người, dễ lấy được sự cảm động của khán giả hơn những người đàn ông thô ráp. Thế nên trong những tác phẩm của mình trên sân khấu Hoàng Thái Thanh, Ái Như dựng nhiều về thân phận những người phụ nữ, về bi kịch của những người phụ nữ. 

Chị nói rằng, không nhất thiết phải trải qua những bi kịch thì mới có thể viết tốt, diễn tốt những bi kịch của người khác: “Tôi đặt mình vào hoàn cảnh vào thân phận của nhân vật để cảm được bi kịch mà họ phải đối mặt và diễn biến tâm lý của họ trong hoàn cảnh đó, từ đó mang nó vào những vai diễn của mình trên sân khấu hoặc thổi hồn cho diễn viên. Tất cả những điều đó, tôi học từ sách vở, học từ cuộc đời và học từ phim ảnh”. Từng vào vai nhiều nhân vật phụ nữ có thân phận éo le nhưng ngoài đời thực, Ái Như có một cuộc sống khá yên ổn với chồng và 2 con. Anh chính là người động viên chị quay trở lại với nghề bởi thấy chị vẫn còn day dứt với nghề. Anh là người đã sát cánh bên chị trong những giai đoạn chị gặp nhiều khó khăn nhất và cho tới bây giờ, anh là một khán giả trung thành nhưng nghiêm khắc của vợ, của sân khấu Hoàng Thái Thanh. 

Nghiêm khắc và nghiêm túc với nghề nhưng Ái Như lại tự nhận mình là người có ít tính nghệ sĩ ở sự ngẫu hứng và đang cần rèn luyện điều đó. Chị nói rằng, 2 người có ảnh hưởng nghề nghiệp rất nhiều tới chị là vua hề Charlie Chaplin và nữ danh ca Thái Thanh. Charlie Chaplin không cần tới một lời nói nhưng chỉ với ánh mắt và hành động của mình, ông khiến cho cả thế giới phải kinh ngạc bởi những xúc cảm mà ông mang tới. Còn với nữ danh ca Thái Thanh, cô là một nghệ sĩ đại tài bởi cô có thể thể hiện được thần thái của nhân vật trong nhưng ca khúc mà cô biểu diễn. Chỉ cần nghe hát thôi mà đã hình dung được không gian, thời gian, hình ảnh và tâm trạng mà nhân vật trong ca khúc đang sống. Ở họ, chị học được sự chuyên nghiệp nhưng lại ngẫu hứng đầy thăng hoa chứ không phải sự tùy tiện. Sự ngẫu hứng ấy là điều lúc nào chị cảm thấy mình vẫn còn thiếu. 

Thăng trầm với nghề hơn 20 năm, Ái Như coi đó là duyên nghiệp mà tổ dành cho chị nên luôn hết lòng, tận dạ với nó. Chị trò chuyện với tôi như đang tự đối thoại với chính mình: “Tôi trầy trật lắm mới quay lại sân khấu được nên được làm việc, được đóng góp cho vở diễn đã là sung sướng lắm rồi chứ không cần phải lên sân khấu. Nhiều hôm ngồi trong khán phòng và nhìn khán giả khóc cười theo vở diễn mà hạnh phúc rơi nước mắt”. 

Khi tôi hỏi chị về gia đình nhỏ của mình, chị nói rằng chị muốn giữ lại một không gian yên bình cho mình để sau những giờ phút hết mình với sân khấu lại có một chốn nghỉ ngơi. Nhưng với chị, gia đình là một nguồn động lực mạnh mẽ tiếp thêm cho chị sức mạnh để chị tiếp tục cống hiến cho sân khấu, cống hiến cho cuộc đời. 

Tuấn Hải

(Bình luận bên dưới của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến chúng tôi)
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh xin chân thành cám ơn những đóng góp ý kiến từ phía Quý khán giả.

Xem tất cả vở diễn >>
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Lịch diễn | Vở diễn | Nghệ sĩ | Thư viện hình | Liên hệ |
Số lượt truy cập:
Copyright © 2011 Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIẢI TRÍ THƯƠNG MẠI CÂY VÀ ĐẤT
Địa chỉ: 6A Phan Xích Long, P.3, Q.PN, TP.HCM
Mã số thuế: 0310820348